เขียนโดย pimpaporn เผยแพร่วันที่ : 4 ก.ค. 2568

วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม 2568 ณ โรงแรม Prince Hotel Shinagawa องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา และเมืองพัทยา นำทัพผู้ประกอบการชลบุรี เสนอขายสินค้าทางการท่องเที่ยวให้กับเอเจน บริษัทนำเที่ยวจากโตเกียว (Buyers) ในงาน “Pattaya Variety Roadshow to Tokyo 2025” โดยมี นายขจรเดช อภิชาติตรากุลผอ.ททท.สำนักงานโตเกียว นายอุดมศักดิ์ เจริญวุฒิ รองนายก อบจ. ชลบุรี , นา
งสาวลลิตา สิงห์โตทอง เลขานุการนายก อบจ.ชลบุรี , นายอัครพล แสงศรี ส.อบจ.ชลบุรี ,นางสาววัลยา ภัทรวิริยสกุล ส.อบจ.ชลบุรี , นางดารัตน์ สุรักขกะ รองปลัด อบจ.ชลบุรี , นายอภิชาติ จันทร์หอม ผอ.กองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.ชลบุรี , นายนพพล ศรีสุวรรณ์ หัวหน้าฝ่ายการประชาสัมพันธ์ อบจ.ชลบุรี , นางสาววิมลรัตน์ สะบาย หัวหน้ากลุ่มงานการท่องเที่ยว อบจ.ชลบุรี , นายชัยวัฒน์ ตามไท ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพัทยา , นางสาวมัลลิกา สุดเสน่ห์ รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพัทยา เข้าร่วมงานในครั้งนี้

นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้าไทยมากเป็นอันดับ 10 ของตลาดต่างชาติเที่ยวไทยสูงสุด จำนวนสะสม 4.70 แสนคน เติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ใช้จ่ายเฉลี่ยกว่า 6 หมื่นบาท/คน/ทริป พำนักประมาณ 11 วัน คิดเป็นใช้จ่ายเฉลี่ย 5,500 บาท/คน/วัน ส่วนช่วง 6 เดือนหลัง “สายการบิน” มีแนวโน้มเปิดเส้นทางและเพิ่มเที่ยวบินมากขึ้น เช่น การบินไทยและไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เตรียมเพิ่มเที่ยวบินที่มากขึ้น ทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินถูกลง แนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้าไทยในปี พ.ศ.2568 เห็น “สัญญาณบวก” ฟื้นตัวดีต่อเนื่อง น่าจะได้ไม่น้อยกว่า 1.1 ล้านคน เติบโต 10% เทียบกับปีนี้ (ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) ทำให้ภาพรวมการท่องเที่ยว 2 ทาง ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น มีความเป็นไปได้ว่าในปีหน้าไทยจะกลับมา “เกินดุล” ทางการท่องเที่ยวอีกครั้ง! ด้วยปัจจัยการฟื้นตัวของเที่ยวบินและปริมาณที่นั่งโดยสาร ประกอบกับคนญี่ปุ่นยังคงมองประเทศไทยในฐานะ “จุดหมายปลายทางที่เป็นมิตร” เมื่อคนญี่ปุ่นสามารถปรับตัวกับเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อได้ ก็น่าจะออกมาเดินทางจับจ่ายมากขึ้นจากตอนนี้ที่ยังช็อกกับเงินเฟ้อและของแพงอยู่ “ททท.คาดว่าช่วงต้นปี พ.ศ. 2568 ตลาดญี่ปุ่นเที่ยวไทยจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และน่าจะใช้เวลาอีก 2 ปี ถึงเห็นภาพนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นฟื้นตัวกลับมาที่ระดับ 1.8 ล้านคนในปี 2569 ตลอดจนการมีมาตรการระบบการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) ที่ช่วยเพิ่มการอำนวยความสะดวกในการเดินทางสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะพัทยาที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีสินค้าและบริการหลายรูปแบบที่ตอบโจทย์ ภายในงาน นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผอ. ททท.สำนักงานโตเกียว ได้นำเสนอ Market Briefing การเจรจาธุรกิจให้บริษัทนำเที่ยวโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ทราบถึงข้อมูลการท่องเที่ยวของพัทยา ชลบุรี