เขียนโดย pimpaporn เผยแพร่วันที่ : 2 ก.ค. 2568

วันพุธที่ 2 กรกฎาคม 2568 ณ โรงแรม Hotel Royal Classic Osaka นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา และเมืองพัทยา นำทัพผู้ประกอบการชลบุรี เสนอขายสินค้าทางการท่องเที่ยวให้กับเอเจน บริษัทนำเที่ยวจากโอซาก้า (Buyers) ในงาน “Pattaya Variety Roadshow to Osaka 2025” โดยมี นางสาวธนวดี สุขสกุล ผอ.ททท.สำนักงานโอซาก้า นายอุดมศักดิ์ เจริญวุฒิ รองนายก อบจ. ชลบุรี นา
งสาวลลิตา สิงห์โตทอง เลขานุการนายก อบจ.ชลบุรี นายอัครพล แสงศรี ส.อบจ.ชลบุรี นางสาววัลยา ภัทรวิริยสกุล ส.อบจ.ชลบุรี นางดารัตน์ สุรักขกะ รองปลัด อบจ.ชลบุรี นายอภิชาติ จันทร์หอม ผอ.กองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.ชลบุรี นายนพพล ศรีสุวรรณ์ หัวหน้าฝ่ายการประชาสัมพันธ์ อบจ.ชลบุรี นางสาววิมลรัตน์ สะบาย หัวหน้ากลุ่มงานการท่องเที่ยว อบจ.ชลบุรี นายชัยวัฒน์ ตามไท ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพัทยา นางสาวมัลลิกา สุดเสน่ห์ รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพัทยา เข้าร่วมงานในครั้งนี้

นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้าไทยมากเป็นอันดับ 10 ของตลาดต่างชาติเที่ยวไทยสูงสุด จำนวนสะสม 4.70 แสนคน เติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ใช้จ่ายเฉลี่ยกว่า 6 หมื่นบาท/คน/ทริป พำนักประมาณ 11 วัน คิดเป็นใช้จ่ายเฉลี่ย 5,500 บาท/คน/วัน ส่วนช่วง 6 เดือนหลัง “สายการบิน” มีแนวโน้มเปิดเส้นทางและเพิ่มเที่ยวบินมากขึ้น เช่น การบินไทยและไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เตรียมเพิ่มเที่ยวบินที่มากขึ้น ทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินถูกลง แนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้าไทยในปี พ.ศ.2568 เห็น “สัญญาณบวก” ฟื้นตัวดีต่อเนื่อง น่าจะได้ไม่น้อยกว่า 1.1 ล้านคน เติบโต 10% เทียบกับปีนี้ (ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) ทำให้ภาพรวมการท่องเที่ยว 2 ทาง ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น มีความเป็นไปได้ว่าในปีหน้าไทยจะกลับมา “เกินดุล” ทางการท่องเที่ยวอีกครั้ง! ด้วยปัจจัยการฟื้นตัวของเที่ยวบินและปริมาณที่นั่งโดยสาร ประกอบกับคนญี่ปุ่นยังคงมองประเทศไทยในฐานะ “จุดหมายปลายทางที่เป็นมิตร” เมื่อคนญี่ปุ่นสามารถปรับตัวกับเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อได้ ก็น่าจะออกมาเดินทางจับจ่ายมากขึ้นจากตอนนี้ที่ยังช็อกกับเงินเฟ้อและของแพงอยู่ “ททท.คาดว่าช่วงต้นปี พ.ศ. 2568 ตลาดญี่ปุ่นเที่ยวไทยจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และน่าจะใช้เวลาอีก 2 ปี ถึงเห็นภาพนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นฟื้นตัวกลับมาที่ระดับ 1.8 ล้านคนในปี 2569 ตลอดจนการมีมาตรการระบบการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) ที่ช่วยเพิ่มการอำนวยความสะดวกในการเดินทางสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะพัทยาที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีสินค้าและบริการหลายรูปแบบที่ตอบโจทย์ ภายในงาน นางสาวธนวดี สุขสกุล ผอ. ททท.สำนักงานโอซาก้า ได้นำเสนอ Market Briefing การเจรจาธุรกิจให้บริษัทนำเที่ยวโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ทราบถึงข้อมูลการท่องเที่ยวของพัทยา ชลบุรี