ผลงานวิจัย โดย คุณครู รัชนี อมรินทร์ การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง เซิ้งส้มตำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ พิมพ์
วันพุธที่ 12 กันยายน 2012 เวลา 14:01 น.
logo_suanpa

หัวข้อ               การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง  เซิ้งส้มตำ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

                       โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์

ผู้วิจัย               นางรัชนี  อมรินทร์

                       โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์  ตำบลพลวงทอง  อำเภอบ่อทอง

                       องค์การบริหารจังหวัดชลบุรี

ปีการศึกษา       2554

 

บทคัดย่อ

                     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง เซิ้งส้มตำ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง เซิ้มส้มตำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกปฏิบัติและเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง เซิ้งส้มตำ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ปีการศึกษา 2554 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 60 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ปีการศึกษา 2554 จำนวน 29 คน  โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive sample) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ แบบวัดทักษะปฏิบัติ แบบวัดผลทางการเรียน เรื่อง เซิ้งส้มตำและแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นการใช้ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง เซิ้งส้มตำ สถิติที่ใช้ ได้แก่

คะแนนเฉลี่ย () ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test)

                     ผลการวิจัยพบว่า

                     1.  ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เซิ้งส้มตำ มีประสิทธิภาพ 89.44/93.93

                     2.  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  เรื่อง เซิ้งส้มตำ ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง สรุปผลได้ ดังนี้

                                   2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  เรื่อง เซิ้งส้มตำ ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 93.93 และเมื่อพิจารณาเป็นรายชุด พบว่าผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เซิ้งส้มตำทุกเรื่องค่าเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 80  หลังการทดลองใช้ มากที่สุดคือ ชุดที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 91.50

                                   2.2 ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ชุดฝึกปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เซิ้งส้มตำ ก่อนการทดลองและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1

                     3.  ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์  เรื่อง เซิ้งส้มตำ  โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด (= 4.71) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความเห็นด้วยมากที่สุดคือ การทำให้นักเรียนปฏิบัติตามได้ด้วยความมั่นใจ คำอธิบายแต่ละเนื้อหามีความชัดเจนง่ายต่อการเข้าใจ มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่เข้าใจง่าย (= 4.79)

 

a1209120201

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 































 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 
Valid XHTML and CSS.