ผลงานวิจัย โดย อาจารย์ประวีดา อนันต์ รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พิมพ์
วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม 2012 เวลา 15:30 น.

a1208160101

 

ชื่อเรื่อง                    รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์

                                และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                                กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3

ผู้รายงาน                 นางประวีดา   อนันต์

 

บทคัดย่อ

 

                         รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีจุดมุ่งหมาย  ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ตามเกณฑ์  80/80  เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  และเพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)  ซึ่งมีขั้นตอน  ดังนี้

                     ขั้นตอนที่  1  เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน  พิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้  นำไปทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  จำนวน 3 คน  เพื่อหาความเหมาะสมในเรื่อง  ความชัดเจนของภาษา  เนื้อหา  และเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมแล้วนำไปทดลองแบบกลุ่มเล็กกับนักเรียน 9  คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์  80/80  จากนั้นนำไปทดลองภาคสนาม กับนักเรียน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์  80/80  เครื่องมือในการวิจัย  คือ  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  จำนวน  6  ชุด สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และค่า  E1/E2

                        ขั้นตอนที่  2  การทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   กลุ่มตัวอย่าง  คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3/3  โรงเรียนหัวถนนวิทยา อำเภอพนัสนิคม  จังหวัดชลบุรี  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จำนวน  32   คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย  เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  เครื่องมือในการวิจัย  ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน  6  ชุด แบบวัดการคิดวิเคราะห์  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าที  (t - test  แบบ One - sample)

                     ขั้นตอนที่  3  การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง  คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3/3  โรงเรียนหัวถนนวิทยา  อำเภอพนัสนิคม  จังหวัดชลบุรี  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จำนวน  32  คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  คือ  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้  สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ค่าเฉลี่ย  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

                           1.  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  มีความเหมาะสมขององค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ระดับความเหมาะสมมากที่สุด

                           2.  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ  82.36/81.20 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

                           3.  การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                           4.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                           5.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.53)