ผลงานวิจัย โดย อาจารย์จันทร์ประภา ชุมชัย รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พิมพ์
วันพุธที่ 29 สิงหาคม 2012 เวลา 00:00 น.

a1208160101

 

ชื่อผลงานทางวิชาการ        รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต

                                       กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้วิจัย                               นางสาวจันทร์ประภา ชุมชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนหัวถนนวิทยา อำเภอพนัสนิคม

                                       จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี

ปีการศึกษา                       2555

บทคัดย่อ

                                       มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

                                       เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 2) ใบงานเก็บคะแนนระหว่างเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนท้ายชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้

                                       จากผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ การประเมินความเหมาะของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการ

สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน   มีความเหมาะสมในระดับ “เหมาะสมมากที่สุด” และผลการทดสอบตามสมมติฐานการวิจัย ที่กำหนดไว้ พบว่า

                                       1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 90.38/78.32

                                       2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

                                       3. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากขึ้นไป ค่าเฉลี่ย 4.87