ผลงานวิจัย โดย อาจารย์เพ็ญศรี จินดาศักดิ์ การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร.ร.หัวถนนวิทยา พิมพ์
วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2012 เวลา 09:42 น.
a1208160101

บทคัดย่อ

เพ็ญศรี  จินดาศักดิ์ (2554)  การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนหัวถนนวิทยา

 

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลสำหรับการพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนว ด้านคุณธรรม จริยธรรม  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนหัวถนนวิทยา  2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนหัวถนนวิทยา  และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3/2  จำนวน  28  คน  ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)  ด้วยวิธีจับฉลากเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  2) คู่มือการใช้และแผนการจัดการเรียนรู้  3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์  4) แบบฝึกหัด  5) แบบประเมินแบบฝึกหัด  และ6) แบบประเมินความพึงพอใจ  สถิติที่ใช้ในการวิจัย  คือ  ค่าเฉลี่ย ()  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)  การทดสอบค่าที (t-test)  แบบไม่อิสระ(Dependent)  และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content  Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า  

          1.  ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนหัวถนนวิทยา  โดยผู้เชี่ยวชาญ  5  ท่าน  ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง  0.80-1.00   ซึ่งแสดงว่า  ชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนหัวถนนวิทยา  มีความเหมาะสมและสอดคล้องกัน

            2.  ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนหัวถนนวิทยา  มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/80.82แสดงว่า  ชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80   และเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่  1

            3.  ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนหัวถนนวิทยา  พบว่า  นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว ด้านคุณธรรม จริยธรรม  มีคะแนนประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์  สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  ซึ่งแสดงว่า  นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว ด้านคุณธรรม จริยธรรม  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์สูงขึ้น  และเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย ข้อที่  2  คือ  นักเรียนที่ได้เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  มีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์สูงกว่าก่อนได้เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม

            4.  ผลการประเมินและปรับปรุงชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  พบว่า  นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  มีความพึงพอใจในชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  อยู่ในระดับมาก  และเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่  3  คือ  นักเรียนมีความพึงพอใจในชุดกิจกรรมแนะแนวด้านคุณธรรม จริยธรรม  อยู่ในระดับมาก

 
Valid XHTML and CSS.